วันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

วิธีสร้างไฟล์เพื่อใช้กับโปรแกรม Oblivion Mod Manager

หลังจากที่เราใส่ Mod ลงไปในเกมจำนวนมากมันก็เริ่มจะเกิดปัญหาซะแล้ว ปัญหาที่ว่าคือไฟล์มันเยอะมากๆ จนไม่รู้จะจัดการอย่างไร พอลง Mod ตัวใหม่ลงไปยิ่งเจอปัญหาที่ร้ายแรงกว่าเดิมคือมันดันไปทับกับไฟล์เก่าๆที่ไม่รู้ว่ามันคือไฟล์ไหน...แย่ละทีนี้

ที่จริงแล้ว Oblivion Mod Manager แก้ปัญหาเหล่านี้ได้ เพราะตัวโปรแกรมจะทำการจดจำตำแหน่งและที่อยู่ของไฟล์ต่างๆและถ้ามีไฟล์ใหม่มาก็บอกได้ทันทีว่ามันจะทับกับอะไร หรือเวลาจะถอดถอนออกก็สามารถที่จะทำได้ง่ายกว่าไปไล่หาไฟล์และลบเอง แต่เราต้องทำไฟล์ที่ได้มาให้เป็นไฟล์ในรูปแบบของ Oblivion Mod Manager หรือไฟล์ .omod เสียก่อน

เรามารู้วิธีการสร้างกันดีกว่า

อันดับแรกเราจะต้องจัดการไฟล์ให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเสียก่อน หลังจากที่เราดาวน์โหลดไฟล์ของ Mod ตัวใดตัวหนึ่งมา แตกไฟล์ที่ได้มาใส่โฟลเดอร์ไว้ เราจะต้องจัดการเอาไฟล์หลักต่างๆเช่นไฟล์ .esp หรือ .esm หรือพวก texture ของตัว Mod และไฟล์ที่จำเป็นแยกออกมาจากพวกรูปภาพหรือไฟล์ Readme ต่างๆที่แนบมา ผมแนะนำให้ทำโฟลเดอร์ข้างในอีกอันและก็ตั้งชื่อโฟลเดอร์ว่า Data และก็คัดลอกไฟล์ที่รวบรวมไว้ใส่ลงไป

หลังจากที่เราเตรียมโฟลเดอร์เรียบร้อยแล้วเราก็เปิดโปรแกรม Oblivion Mod Manager ขึ้นมาหลังจากนั้นก็คลิกเลือกที่เมนู Create ที่อยู่ด้านล่าง ก็จะได้เมนูหน้าตาแบบนี้ปรากฏขึ้นมา

creomod01

ตรงช่อง Name ให้ใส่ชื่อของ Mod ที่เรากำลังจะสร้าง ติ๊กเลือกที่ Include version in file name แล้วก็ใส่ลำดับที่ของ Mod ลงไปในช่อง Version number ช่องต่อมาคือ Author คือชื่อของผู้สร้าง Mod ตัวนั้น (ถ้าเราดาวน์โหลดของคนอื่นมาก็ควรจะใส่ชื่อเขาไว้ด้วย) ที่เหลือก็คือ Website กับ E-mail ถ้ามีก็ใส่เข้าไปด้วย

ถัดจากส่วนของรายละเอียดลงมาก็จะเป็นส่วนของการบีบอัดซึ่งเราสามารถปรับได้ แนะนำให้ใช้แบบ 7-Zip ส่วนของ data files compression level ก็สามารถที่จะปรับได้ว่าจะเอามากหรือน้อยแค่ไหนเช่นเดียวกันกับหัวข้อของ Omod compression level

ต่อมาเราจะต้องคลิกเลือกที่ Edit readme กับ Edit description ซึ่งถ้าเราคลิกเลือกก็จะมีหน้าต่างให้เราพิมพ์ใส่เข้าไปได้ หรือถ้าเราพิมพ์ใส่ไฟล์ txt (Notepad) ไว้แล้วก็สามารถที่จะเลือกมาใช้ได้ทันที ตรงส่วนนี้จะเป็นส่วนบอกว่า Mod ตัวนี้มีรายละเอียดอย่างไร

ต่อมาให้เราคลิกเลือกที่ Add folder และเลือกที่โฟลเดอร์ที่เราได้ทำไว้แล้ว ตัวโปรแกรมก็จะเตรียมทำรายชื่อก่อนการสร้าง ซึ่งเราสามารถดูได้โดยการคลิกเลือกที่ช่อง Plugins และ Data file ถ้ามันไม่ถูกต้องหรือมีไฟล์ที่เราไม่ต้องการโผล่มาก็สามารถคลิกที่รายชื่อละก็ลบออกไปได้เลยโดยกดปุ่ม Delete บนแป้นคีย์บอร์ด และถ้าเรามีรูปซึ่งจะบอกรายละเอียดของ Mod ที่เรากำลังจะสร้างก็สามารถใส่รูปเข้าไปได้โดยคลิกที่ Add image และก็เลือกรูปที่เราต้องการจะใส่ แนะนำว่าควรจะเป็นไฟล์ jpg ขนาดไม่ใหญ่มากนัก

creomod02

ถ้าเรียบร้อยแล้วเหมือนในรูปสามารถที่จะสร้างไฟล์ .Omod ได้แล้วละครับ คลิกที่ Create omod ตัวโปรแกรมจะทำการบีบอัดและสร้างไฟล์ให้เราจนเสร็จเรียบร้อย จะเร็วจะช้าก็แล้วแต่จำนวนไฟล์ที่เราเลือกไว้ว่าใหญ่หรือเล็กแค่ไหน

หลังจากที่โปรแกรมทำงานเสร็จ ตัวไฟล์จะถูกก๊อบปี้ไปไว้ในโฟลเดอร์ Mod ของโปรแกรม Oblivion Mod Manager เราสามารถที่จะคลิกเลือก Mod ที่เราได้สร้างไว้และทำการ Activate ได้ทันทีและก็เข้าเกมไปทดสอบกันได้เลยครับ

นอกจากนี้เรายังทำการเขียนสริปสำหรับหัวข้อเลือกต่างๆในการติดตั้ง Mod แต่ละตัวได้ แต่ก็ต้องทำความเข้าใจกับการเขียนสริปพอสมควร ถ้าสนใจศึกษาก็สามารถอ่านได้จาก Help ครับ